Du lịch Festivaltour@vnfestivaltour.com.vn
Du lịch Festival028 38 343 500
Du lịch Festival
Slide background

Slide background

Slide background

Slide background

Slide background

Cẩm nang du lịch

Văn hóa đi máy bay của "thượng đế"

Mất ngay 15 triệu cho lần…”tò mò”

Khi “giấc mơ ba” ngày càng trở nên phổ biến, mở ra nhiều cơ hội cho mọi người thỏa sức bay. Tuy nhiên ý thức ứng xử trên máy bay trong thời gian qua khiến nhiều người phải giật mình về văn minh và văn hóa khi tham gia hàng không.

Các chuyên gia hàng không nhận định, hành vi thiếu ý thức của một số hành khách dẫn đến trể chuyến bay, ảnh hưởng đến toàn bộ hành khách trong chuyến bay và những chuyến bay khá. Bên cạnh đó, việc không tuân thủ những nguyên tắc an toàn bay theo đúng chỉ dẫn của tiếp viên hàng không còn có thể đe dọa tính mạng của cả phi hành đoàn.

        Mới đây, hành khách  N.V.V, trên chuyến bay từ Côn  Đảo về TP.HCM không tuân thủ theo hướng dẫn của tiếp  viên khi máy bay hạ cánh  xuống sân bay Tân Sơn Nhất,  ông V đã tựu ý mở cửa thoát  hiểm máy bay để…xuống cho  nhanh. Kết quả bày học cho  sự tò mò này, ông V bị phạt 15  triệu đồng. Được biết, mỗi lần  máy bay bung phao trượt, chi  phí cho việc sang nước khác  cuộc lại phao, đóng lại cửa  thoát hiểm phải tốn tới  10.000USD, chưa kể thiệt hại  do dung máy bay khác để khai  thác đường bay.

 

      Các tiếp viên cũng nhiều phen hú vía khi các hành khách lên máy bay trong tình trạng say xỉn, có biểu hiện không làm chủ được hành động của mình cụ thể, tháng 5/2017 trên chuyến bay của hãng VietNam Airlines chặn TP/HCM – Vinh, tiếp viên nhận thấy hành khách có biểu hiện say xỉn, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay nên ngay lập tức báo với cơ trưởng. Cơ trưởng đề nghị hành khách này phải rời tàu bay. Vụ việc chỉ có thể giải quyết khi có sự can xuất hiện của  lực lượng an ninh sân bay đưa hành khách xuống tàu để chuyến bay tiếp tục. Sự việc trên khiến chuyến bay bị trể hơn 1 tiếng so với lịch bay dự kiến ban đầu.  Tương tự chị Bảo Trân (Q.Bình Thạnh) cho biết khoản đầu tháng 7-2017 , chuyến bay chặn TP.HCM – Đà Nẵng phải tạm dừng hơn 1 tiếng vì hành khách hút thuốc trên máy bay. Theo chị Trân, khi ông này vừa lên máy bay, mọi người còn loay hoay tìm chổ ngồi thì vị hành khách này vừa ngồi xuống cạnh tôi lập tức vắt tréo chân và hút thuốc một cách rất tự nhiên. “Tôi có nhắc không được làm vậy, ông này trừng mắt chửi tục nên tôi đành im. Khi tiếp viên phát hiện, giải thích ông này cố chấp nên xảy ra tranh cãi cho đến khi lực lượng an ninh can thiệp, mời xuống máy bay thì chuyến bay mới được khởi hành”- chị Trân nói. Theo thống kê, số liệu vụ việc liên quan đến an ninh hàng không năm 2016 xảy ra trên chuyến bay của Vietnam Airline cho thấy: có 4 trường hợp gây rối, 3 trường hợp sử dụng điện thoại, có 4 trường hợp hút thuốc, 3 lần trộm cắp áo phao, cao nhất là trôm cắp hành lý tới 26 vụ, Tuy nhiên ghi nhận tới tháng  6 năm 2017 đã có 4 trường hợp gây rối, 8 trường hợp trôm cắp, 2 vụ hút thuốc lá…

Nâng cao văn hóa đi máy bay

Trao đổi với chúng tôi, một tiếp viên hàng không tâm sự dù đã cố gắng tối đa nhưng không phải lúc nào cô cũng nhận được những phản ứng tích cực của khách. Có lần, khi có hành khách ngồi sao số ghế,  cô nhẹ nhành yêu cầu hành khách trở về đúng vị trí. Hành khách này tỏ vẻ khó chịu và không về chổ, không mang theo hành lý xách tay được cất ở khoan trên đầu.

Khi máy bay vừa hạ cánh vị khách này đã rời khỏi chổ dù chưa có hiệu lệnh tháo dây an toàn, tiến đến vị trí của tiếp viên và có thái độ to tiếng, lời lẽ dọa nạt , xúc phạm đòi tiếp viên trả lại hành lý. Vị khách này thậm chí còn chặn cửa tàu bay không để tiếp viên thực hiện nhiệm vụ mở cửa  cho hành khách ra khỏi tàu bay.

Theo cục lãnh đạo hàng không Việt Nam, căn nguyên cơ bản xảy ra tình huống “xấu xí” trên một phần do hành khách không đọc kỹ các quy định vận chuyển của các hãng hàng không từ sau khi mua vé cho đến thời điểm làm thủ tục trên máy bay. Một số hành khách chủ quan với suy nghĩ đi máy bay cũng bình thường như các phương tiện thông thường khác, nên không tìm hiểu kỹ về các quy định  vốn rất chặt chẽ của ngành hàng không.

Đáng tiếc là các trường hợp vi phạm quy định khi được nhắc nhở hướng dẫn lại không phối hợp, không tuân thủ, thậm chí thiếu kiềm chế, nên dẫn tới hành vi gây rối và hành hung nhân viên hàng không.

Cùng quan điểm trên, một chuyên gia hàng không co rằng, qui chung lại nguyên nhân chủ yếu do hành khách không chịu học hỏi, tìm hiểu quy định. Hành khách rất thụ động khi vừa tới sân bay, chưa xem bảng biểu hướng dẫn, cứ thấy ai mặc đồng phục nhân viên là ra hỏi, dần dà biến thành thói quen xấu.

Ông cho rằng, việc trước nhất cần làm là tuyên truyền qui định pháp luật của hàng không để mọi người không vi phạm., Dù vậy,  người dân cũng nên tìm hiểu các thông tin liên quan vào vào hãng hàng không cũng như điều  chỉnh hành vi của mình làm sao cho có văn hóa.  Cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu, sửa đổi các qui định pháp lý để minh bạch hóa trách nhiệm các hãng hàng không với khách hàng,  đồng thời tạo hành lang pháp lý để minh bạch, đủ sức ngăn ngừa tình trạng hành khách vi phạm  các quy định hàng không, uy hiếp an toàn bay

6 lưu ý khi đi máy bay

Cách ứng xử khi đi máy bay tốt hay xấu còn phần nào ảnh hưởng đến cái nhìn của người khác đối với hình ảnh bản thân cũng như hình ảnh quốc gia. Vì thế, hành khách nên lưu ý một số thông tin cơ bản như sau:

1/ khi làm thủ tục lên máy bay, tuân thủ theo hướng dẫn của tiếp viên, xếp hàng chờ check-in, tránh tình trạng xô lấn.

2/ Nhanh chóng xếp hành lý gọn gàng và ngồi đúng số ghế của mình. Đồng thời, làm theo hướng dẫn của tiếp viên như thắt dây an toàn khi máy bay cất cánh/ hạ cánh.

3/Tuân thủ tuyệt đối các quy định được tiếp viên , loa thông báo đưa ra như sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử, không hút thuốc,  không mở cửa thoát hiểm khi có yêu cầu, sử dụng nhà vệ sinh đúng thời điểm….

4/ Hầu như ai cũng muốn được tôn trọng tự do cá nhân nên hành khách có thể lướt web, đọc sách, xem phim, thậm chí là ngủ…. tránh làm phiền người khác.

5/ Hành khách đi máy bay thất thường muốn dựa lưng vào ghế nghĩ ngơi. Vì vậy nên tránh việc đá vào ghế trước hoặc gác chân lên ghế trước để không gây ảnh hưởng tới người ngồi phía trước.

6/ không nói chuyện quá to hoặc xả rác  trên máy bay…

Trích: Tuổi trẻ

Khách hàng thân thiết
Unilever
Vietcombank
VNPT
MTEX
A.D
TMA
Nike
BIDV
Coopmart
Thép SG
Kruger
Chương Dương
Giao duc Phu Nhuan
Fe Credit
Việt Giao
Autogrill
Dịch vụ Công ích Quận 2
Thiên Sinh
IDco
Framas
Top